Trang chủ   > Tin tức   > Góp ý sửa luật, học sinh mong thầy cô tôn trọng sự khác biệt

Góp ý sửa luật, học sinh mong thầy cô tôn trọng sự khác biệt

14:56 25/01/2019

Nhiều học sinh chia sẻ giáo viên cần phải tôn trọng cá tính, suy nghĩ riêng của từng học trò.

Chiều 10/1, Bộ GD-ĐT tổ chức tọa đàm lấy ý kiến của học sinh về những nội dung liên quan tới người học cho dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Được ban tổ chức khuyến khích mỗi học sinh coi mình như là đại biểu Quốc hội đang giữ trọng trách góp ý xây dựng Luật Giáo dục, các em đã chia sẻ những suy nghĩ rất nghiêm túc liên quan trực tiếp tới quá trình học tập. Tại buổi tọa đàm, 2 nội dung được học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam quan tâm nhiều liên quan đến bình đẳng giới và vấn đề trường chuyên, trường chất lượng cao.

Mong thầy cô tôn trọng sự khác biệt của từng học sinh 

Về vấn đề bình đẳng giới, Linh Khánh, học sinh lớp 11 chuyên Lịch sử chỉ ra rằng, việc bất bình đẳng giới trong giáo dục cần sửa đổi bắt đầu ngay từ những hình ảnh trong sách giáo khoa. Khi nói đến vấn đề nghề nghiệp, nam giới thường được xếp vào những ngành nghề như bác sĩ, doanh nhân, kỹ sư còn nữ giới chủ yếu làm các công việc nội trợ, nhân viên, y tá,…

Lê Thúy Hiền, học sinh lớp 11 chuyên Văn Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Lê Thúy Hiền, học sinh lớp 11 chuyên Văn bày tỏ quan điểm, không đồng tình việc tồn tại hệ thống các trường công lập nhưng lại “đào tạo mô hình chất lượng cao” “Theo em biết môi trường giáo dục công lập là môi trường đảm bảo điều kiện cho giáo dục đại trà và bồi dưỡng tài năng, tạo môi trường học đường bình đẳng, thân thiện trong hệ thống các cơ sở giáo dục công lập. Có nghĩa là các trường công phải là nơi mà tất cả các học sinh trên toàn quốc đều được học. Vậy tại sao lại có sự phân biệt giữa các trường công? Tại sao có những trường được đào tạo chất lượng cao hơn cả với đội ngũ giáo viên, phương pháp giảng dạy lẫn cơ sở vật chất nhưng vẫn có những trường không được như vậy?”, học sinh Thúy Hiền băn khoăn. Học sinh này cho rằng, những trường chất lượng cao nên để cho khối tư nhân “gánh vác”. Khi đó những học sinh muốn vào đó, sẽ phải nộp một khoản học phí xứng đáng với cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục được hưởng.

“Còn về trường công hiện nay, trước nhất và tối thiểu hãy tập trung đáp ứng việc đào tạo ra những con người có thể làm việc trong bất kỳ môi trường nào, có khả năng tiếng Anh và có thể mang tấm bằng tốt nghiệp phổ thông của Việt Nam ra khắp thế giới làm việc mà không bị từ chối”. Học sinh này cũng thẳng thắn bày tỏ lo lắng về sự tồn tại của trường chuyên với mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước, nhưng mục tiêu này liệu có đạt được không khi học sinh tốt nghiệp trường chuyên chủ yếu đi du học hoặc học tiếp lên đại học và đi làm nhưng lại không đúng với môn chuyên được học ở phổ thông.Thùy Linh, học sinh lớp 11 chuyên Văn chia sẻ: “Tại sao không giải quyết vấn đề này bằng cách nhà nước đầu tư vào các trường công lập để tất cả các trường đều có chất lượng tương tương trường chất lượng cao chứ không nên có sự phân biệt”.

Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT). Ảnh: Thanh Hùng

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp đầy trách nhiệm của các học sinh. Ông Linh cho biết, tất cả những góp ý sẽ được gửi tới Ban soạn thảo Luật Giáo dục xem xét trong quá trình xây dựng dự thảo.

Sáng 14/6, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Với 414/453 đại biểu đồng ý tán thành, đạt tỷ lệ 85,54%, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.  ***