Trang chủ   > Tin tức   > Tự chủ tuyển sinh: Buông đến đâu?

Tự chủ tuyển sinh: Buông đến đâu?

01:33 04/05/2018

TPO - Tuyển sinh tổ hợp lạ, xé rào xét tuyển vào sư phạm không đúng với quy chế... Đó là mặt trái cần nhìn nhận, cảnh báo trong tự chủ giáo dục ĐH.

TS. Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho rằng cơ quan quản lý, đều tin tưởng đa số các trường đề cao chất lượng khi thực hiện tự chủ. Mặc khác khó tránh khỏi có những trường biết sẽ không tốt nếu tuyển sinh đầu vào thấp nhưng vẫn phải làm để cứu được tình thế trước mắt.  
Cơ chế quy định các trường được công bố đề án tuyển sinh nhưng phải báo cáo Bộ để Bộ giám sát, thống kê, kiểm tra quá trình thực hiện.
TS. Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết thêm, căn cứ tình hình thực tế trong công tác tuyển sinh, ngay từ đầu năm 2018 Bộ GD&ĐT đã thường xuyên giám sát, nhắc nhở các trường có thông báo xét tuyển tổ hợp các môn thi chưa phù hợp với ngành đào tạo và yêu cầu thực hiện đúng quy định, ví dụ tuyển sinh ngành ngôn ngữ nước ngoài nhưng không tuyển sinh tổ hợp có ngoại ngữ, các ngành kỹ thuật tuyển sinh khối C,… Sau khi có ý kiến nhắc nhở của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đã khẩn trương điều chỉnh như ĐH Công nghệ Đồng Nai, ĐH Đông Đô…
”Đối với các trường tuyển sinh những tổ hợp chưa gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, chúng tôi sẽ tham vấn chuyên gia, trao đổi và yêu cầu nhà trường giải trình những nội dung trên”.
”Nếu không có căn cứ thuyết phục, chúng tôi có thể lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực này để giám sát chặt chẽ quá trình tuyển sinh của trường; kiểm tra, thanh tra về các điều kiện đảm bảo chất lượng, việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc đảm bảo chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp... Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí đến dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung” – Bà Phụng nói.
Mặt khác, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có văn bản chỉ đạo Bộ GD&ĐT phải ”xử lý nghiêm và cho dừng tuyển sinh đối với cơ sở đào tạo cố tình đưa ra những tổ hợp xét tuyển không khoa học, không phù hợp, thậm chí chỉ nhằm mục đích tăng số lượng tuyển sinh, ảnh hưởng đến chất lượng, yêu cầu đào tạo” là sự thể hiện thái độ cứng rắn đối với cơ sở coi thường chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo.
Tuy nhiên, thực tế, thí sinh cũng không ”mặn mà” với các tổ hợp mới. Trong hai năm gần đây, 05 tổ hợp truyền thống thường chiếm tới khoảng 90% tổng số nguyện vọng ĐKDT của thí sinh.
Đối với các trường cao đẳng, trung cấp định ”xé rào” tuyển sinh ngành đào tạo sư phạm, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết sẽ trao đổi với các trường để các trường thay đổi. Sau khi các phương tiện truyền thông phản ánh, Vụ Giáo dục ĐH đã trao đổi với các trường này và các trường đã có sự bổ sung kịp thời.

NGHIÊM HUÊ

 
Ngày 21/5/2018, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin chính thức từ Cộng hòa Liên bang Nga về kết quả dự thi Olympic Tin học Châu Á năm 2018 của đội tuyển quốc gia Việt Nam; theo đó, cả 7/7 thí sinh tham gia xét giải đều đoạt giải.  ***